ธุรกิจจัดเลี้ยง (Catering)




        ธุรกิจรับจัดเลี้ยง หรือ แคเทอริ่ง (Catering) คืองานบริการด้านจัดเลี้ยงอาหารและเครื่องดื่ม ในสถานที่ต่างๆ โดยผู้จัดเลี้ยงต้องขนย้ายวัตถุดิบ อุปกรณ์ และแรงงานไปยังสถานที่จัดเลี้ยง เพื่อทำการปรุงอาหาร หรือเตรียมอาหารสำหรับเลี้ยงแขกในงาน ซึ่งในธุรกิจแคเทอริ่งนั่นจะรับงานในหลายรูปแบบตามความต้องการของเจ้าของงาน ซึ่งแบ่งประเภทงานได้ดังนี้
- งานแต่งงาน
- งานทำบุญขึ้นบ้านใหม่
- งานเลี้ยงวันเกิด
- งานสัมนา
- งานเปิดตัวบริษัท
- งานมงคลต่างๆ
- งานเลี้ยงตามเทศกาล เป็นต้น

รูปแบบของการบริการอาหารสามารถแบ่งย่อยได้ดังนี้









- คอฟฟี่เบรค ซึ่งประกอบด้วยชา กาแฟ และขนมเล็กๆ น้อยๆ ทานคู่กัน










- ค็อกเทล เป็นอาหารคาว หวาน และผลไม้ที่จัดไว้สวยงาม และขนาดพอคำ










- บุฟเฟ่ต์ อาหารคาว หวาน ที่จัดไว้เป็นชุด เป็นถาด ผู้รัปทานสามารถเดินเลือกตักเองได้










- โต๊ะจีน อาหารคาว หวาน ที่จัดไว้เป็นชุด เสริฟมาเป็นจานๆ จนครบส่วนใหญ่จะมีเมนู 6-9 อย่างขึ้นไป


ซึ่งรูปแบบและประเภทจะถูกเลือกใช้ตามความเหมาะสม เช่น

งานสัมนา ส่วนใหญ่จะบริการอาหารง่ายๆ ในช่วงพักเบรค เช่น คอฟฟี่เบรค  ซึ่งบางครั้งอาจจัดบริการค็อกเทลเพิ่มขึ้นมา หรือถ้าเป็นงานสัมนาขนาดใหญ่อาจมีบุฟเฟ่ต์ประกอบ

งานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ จำเป็นต้องเตรียมสำรับสำหรับพระ และอาหารสำหรับเลั้ยงแขก จึงจำเป็นต้องเตรียมแยกต่างหากสำหรับพระตามจำนวนองค์ที่นิมนต์มา อาหารสำหรับแขกส่วนใหญ่จะเป็นแบบบุฟเฟ่ต์

งานเลี้ยง ไม่ว่าจะงานวันเกิด หรือเปิดตัวบริษัท ส่วนใหญ่จะใช้บริการอาหารรูปแบบ ค็อกเทล และบุฟเฟต์ หากจัดเล็กๆ ส่วนใหญ่นิยมจัด ค็อคเทลอย่างเดียว

งานเลี้ยงตามเทศกาล ส่วนใหญ่จะจัดระดับจังหวัดอำเภอ หรืองานบวช งานแต่ง งานที่ต้องเรียนเชิญแขกเป็นจำนวนมาก นิยมจัดเลี้ยงแบบโต๊ะจีน

การเลือกประเภทอาหาร ขึ้นอยู่กับบรรยากาศหรือธีมของงานที่เจ้าภาพงานต้องการหากเป็นโต๊ะจีน ก็จะเป็นอะไรที่เป็นมาตรฐานทั่วไปคือ อาหารจีนเป็นหลัก ซึ่งปัจจุบันนำมาประยุกต์รสชาติให้เข้ากับรสนิยมคนไทยเช่น เพิ่มรสเผ็ด เปรี่ยว หวาน มันเข็ม ที่มากกว่าต้นตำหรับอาหารจีนเดิมๆ หรือมีการเพิ่มเมนูอาหารไทยอาหารฝรั่งบางอย่างเข้ามาประกอบ การจัดงานก็เป็นลักษณะโต๊ะกลมเก้าอี้ล้อมรอบ ปูโต๊ะด้วยผ้าสีทอง หรือแดงเป็นต้น

การจัดเลี้ยงงานแต่งงานหรืองานเลี้ยงบางครั้งเจ้าภาพต้องการบรรยากาศที่ต่างกันออกไปในหลายแบบโดยหลัก จะเป็นแบบ จีน ไทย ฝรั่ง หรือผสมผสาน อาหารก็จะเน้นไปตามรูปแบบที่เลือก หน้าที่อีกอย่างที่เพิ่มขึ้นมาของผู้รับจัดเลี้ยงต้องบริการเสริมให้กับลูกค้าด้วยการจัดแต่งสถานที่ให้เข้ากับรูปแบบของงานการแต่งตัวและชุดพนักงานเสริฟต้องเข้ากับงาน เป็นการเพิ่มบริการที่ลดภาระให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างมาก ทำให้บริการรับจัดเลี้ยงเป็นที่ต้องการของลูกค้าที่ต้องการความสะดวกมากยิ่งขึ้น

การบริการลูกค้าในงาน ส่วนใหญ่แล้วหากเป็นโต๊ะจีนจะมีพนักงานบริการ 1 คน/5โต๊ะ เท่านั้น และจะเสิร์ฟเฉพาะอาหารที่อยู่ในชุดที่เจ้าภาพสั่งจนครบเท่านั้น บริการเพิ่มเฉพาะน้ำ และกระดาษทิชชู้

การจัดเตรียมอาหาร การจัดเตรียมอาหารต้องจัดทีมเป็นสัดส่วนเช่นส่วนเตรียมวัตถุดิบ ส่วนปรุงอาหาร ส่วนล้างและจัดเก็บเป็นต้น

แหล่งวัตถุดิบ ส่วนใหญ่จะเป็นการจัดหาวัตถุดิบปรุงอาหารจากตลาดสดในพื้นที่จัดงาน และบางส่วนจากห้องเย็นของผู้จัดเองที่สั่งจากแหล่งที่เชื่อถือได้ วัตถุดิบส่วนใหญ่จะต้องสดใหม่เสมอ