ขายเสื้อผ้า เปิดร้านขายเสื้อผ้า





วันนี้อยากจะแนะนำอาชีพ เปิดร้านขายเสื้อผ้าค่ะ ช่วงนี้กระแสขายเสื้อผ้าออนไลน์กำลังมาแรง เห็นทำกันเยอะ เจ็บตัวกันก็เยอะ สำเร็จก็มี แล้วแต่กรณีไป แต่วันนี้จะแนะนำที่เปิดร้านขายกันเองจ้า แม่ค้ากับลูกค้าเจอกันตัวเป็นๆเก็บเงินสดๆเข้ากระเป๋า ของไปเงินมา
ก่อนอื่น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ

ทำเล หาให้ได้ หาให้เจอ ใจเย็นๆค่อยๆหาไป หาที่คนเยอะๆ ที่ๆเขาขายได้ด้วยนะคะ อย่าไปดูที่เขาเซ้ง ให้เช่า ดูแล้วคนก็เยอะนี่นา แต่ทำไมปล่อยเซ้งเยอะจัง ?? อันนี้สำคัญ  พอเจอทำเลที่ถูกใจ ทีนี้ไปเฝ้าค่ะ ดูทุกวันสัก 2-3 เดือน ดูว่าพฤติกรรม การซื้อของลูกค้าแถวนั้นเขาเป็นยังไง ชอบอะไร แนวไหน กำลังซื้อมีมากขนาดไหน ของราคาระดับไหน ขายได้ ขายไม่ได้ ต้องศึกษาดีๆนะคะ จดเป็นบันทึกเลยค่ะ ไม่ต้องกลัวเสียเวลา เงินลงทุนนะคะ อย่าคิดเอาไปลงเล่นๆแล้วเจ๊ง! เงินสมัยนี้หายากค่ะ
คิดให้ดีก่อน วางแผนอย่างเป็นระบบ ก่อนจะลงมือลงทุนค้าขายทำอะไร เงินลงทุนอย่าลงหมดหน้าตักนะคะ สมมุติเรามีเงินอยู่50000 บาท เราลงทุนสัก 20000 บาทก็พอ หาธุรกิจที่พอเหมาะกับเงินลงทุนก้อนนี้ค่ะ
2.   
       สินค้า เราได้ทำเลแล้ว ทีนี้เรามาหาสินค้ากัน ในที่นี้สินค้าคือเสื้อผ้าใช่ไหมคะ เราก็จะดูว่าลูกค้าส่วนใหญ่ที่ตรงนั้น ประเภทไหน เช่น วัยทำงาน นักศึกษา แม่บ้าน  เป็นต้น เราจะเลือกเสื้อผ้าที่เหมาะกับกลุ่มลูกค้าเหล่านั้นค่ะ ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าเป็นนักศึกษา เราก็จะเลือกเสื้อผ้าวัยรุ่น ตามกระแส มาไวไปไว ราคาไมแพง เพราะนักศึกษายังไม่มีรายได้ การเลือกสินค้าอย่าเลือกตามใจแม่ค้านะคะ เลือกตามใจลูกค้าเป็นหลักค่ะ เลือกดูแบบที่ลูกค้าส่วนใหญ่ชอบ ทีนี้เราได้หลักแล้วว่าจะเลือกสินค้าประเภทไหน ลูกค้าเราแบบไหน ไปต่อเลยค่ะ
3.     
      แหล่งซื้อสินค้า แหล่งใหญ่ๆ ก็จะมี

3.    
1.    แพทตินั่ม ประตูน้ำ 222 แพลทตินัม ถนน เพชรบุรี ราชเทวี กรุงเทพ โทร 02-1218000 
เดินทางได้ทั้งทางรถ และทางเรือค่ะ ขึ้นเรือจากท่าเรือเดอะมอลล์บางกะปิก็ได้ค่ะ
ฝากแผนที่ให้ดูค่ะ
2.ห้างกรุงทอง ประตูน้ำ ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับแพลทตินั่มประตูน้ำ
สาขา 1 : 813/8 ถ. เพชรบุรี (ซอย 21) แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์ : 02 – 653 – 9333 แฟกซ์ : 02 –653 – 7440 – 1
3.ตลาดโบ้เบ้ ที่ตั้ง
488  ถนนดำรงรักษ์ แขวงคลองมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ 10100
โทรศัพท์ 0-2628-1888 เวลาเปิด ปิด 02.00 20.00 น.

ทีนี้พอเรารุ้แหล่งสินค้าแล้ว เราไปดูกันเลยค่ะ ไปแพลทตินัมเดินดูทุกร้าน ทุกชั้นเลยค่ะ เราจะได้ไอเดียใหม่ๆด้วย ไปห้างกรุงทอง ตลาดโบ้เบ้ เปรียบเทียบราคาและคุณภาพสินค้า เลือกจนเราพอใจ เอาสมุดปากกาไปจดด้วยนะ เพราะเดี๋ยวลืมร้าน พอเราไปอีกทีเราจะจำร้านไม่ได้ร้านค้าเยอะมากค่ะ 

ลองคุยกับเจ้าของร้านขายส่ง ลองจับเนื้อผ้าดู การตัดเย็บเป็นยังไง ถ้านำไปขายจะได้ราคาไหม ค่อยๆดูค่ะไม่ต้องรีบร้อน บางทีเราจะเจอบางร้านที่ชอบเอาเสื้อผ้ามาแขวนลดราคาหน้าร้าน ลดแบบสุดๆ เราไปดูไปเลือกดีๆนะคะ สินค้าอาจมีตำหนิได้ ต้องเลือกดีๆ แต่ถ้ารู้จักเลือก เสื้อผ้าบางตัว เขาเอามาลดราคา แต่แบบยังได้อยู่เนื้อผ้าก็ดี แล้วเราเอามาจับวางขายรวมกับเสื้อในร้านเรา เรียกราคาได้อีก ได้กำไรเยอะค่ะสินค้าประเภทนี้ แต่ต้องตาถึง

 บางทีเจอเครื่องประดับ ลดราคา เราก็นำมาจับคู่ขายกับเสื้อผ้าของร้านเรา จับแต่งให้สวยๆ ก็ขายได้ค่ะ อาจจะขายยกเซท เสื้อพร้อมสร้อยไปเลยก็ได้ค่ะ เทคนิคการขายนั้นอยู่ที่แต่ละคน
 เราต้องรู้จักคุยกับลูกค้า ยิ้มแย้ม แจ่มใส เวลาลูกค้าต่อ อย่าหน้างอนะคะ ยิ้ม แล้วก็ตอบไปแบบขำๆ ไม่ได้ค่ะ ขอค่ารถ ค่าน้ำมันให้แม่ค้าบ้างนะคะ ลูกค้าเขาเข้าใจค่ะ ที่สำคัญ ต้องมัดใจลูกค้าให้ได้ เพราะร้านขายเสื้อผ้ามีเยอะ เราต้องคอยถามลูกค้าเสมอๆว่าอยากได้แบบไหนชอบแบบไหน พยายามทำให้ลูกค้าติดให้ได้ เราก็จะอยู่ได้ การบริการ สำคัญที่สุดค่ะ

การตกแต่งร้านขึ้นอยู่กับทำเล และกลุ่มลูกค้า อย่าแต่งหรูเกินจนลูกค้าไม่กล้าเข้าร้าน หรือแต่งร้านดูไม่มีราคา จนทำให้สินค้าดูไม่น่าซื้อ ดูทำเล และกลุ่มลูกค้าเป็นหลัก ว่าจะแต่งร้านอย่างไรให้เหมาะสม ถุงใส่สินค้าเราก็เลือกแบบสวยเก๋ หน่อย เพื่อที่จะได้ดูดีมีราคา
เสื้อผ้าตัวไหนอยู่ร้านนานยังขายไม่ออก เริ่มที่จะตกรุ่นแล้ว ให้แขวนขายลดราคาหน้าร้านเลยค่ะ ขายเท่าทุนไปเลย ของเราจะได้เปลี่ยนแบบใหม่ๆ มาเรื่อยๆ 

การค้าขายสามารถยืดหยุ่นได้ อย่ายึดติด ศึกษาตลาด ลองตลาดดู ถ้าเสื้อผ้าประเภทนี้ขายไม่ได้ ลองปรับเปลี่ยนดู อาจจะเป็น กางเกงยีนส์ อย่างเดียว หรือขายกางเกงขาสั้น รองเท้า กระเป๋า เราสามารถปรับเปลี่ยนได้ ศึกษาจากลูกค้าเป็นหลัก ลูกค้าชอบอะไร ต้องการอะไร ค้าขายอย่าถอดใจ ต้องรู้จักปรับตัวด้วย ดูตลาดให้เป็น อดทน และสู้ต่อไป อย่าท้อนะคะ ประสบการณ์จะเป็นคนสอนเราเองค่ะ สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนค้าขายร่ำรวยๆ สุขภาพแข็งแรง และมีความสุขในทุกๆวันนะคะ ^^

แหล่งขายอุปกรณ์ ราวแขวน หุ่น ไปที่ สำเพ็ง, โบ้เบ้
ข้อมูลบางส่วนและรูปภาพจาก google



Comments